Chuyên mục
Kỹ năng

Kỹ năng thuyết trình trước đám đông giúp bạn tự tin 100%

Kỹ năng thuyết trình trước đám đông đó chính là chủ đề chính mà Trainersummit.vn muốn gửi đến các bạn hôm nay. Có lẽ còn rất nhiều bạn vẫn đang còn thiếu hụt kỹ năng quan trọng này. Hãy cùng khám phá 7 nguyên tắc cơ bản giúp bạn tự tin trước đám đông để hoàn thành bài thuyết trình một cách hoàn hảo nhất.

Kỹ năng thuyết trình là gì?

Kỹ năng thuyết trình là một trong những kỹ năng mềm rất quan trọng trong cuộc sống, đặc biệt là trong sự nghiệp. Đó chính là kỹ năng trình bày một vấn đề nào đó từ bạn giúp người nghe hiểu rõ về vấn đề đó hơn. Một bài thuyết trình hoàn hảo có thể đem lại cho bạn thành công, hoặc thăng tiến trong công việc của mình. Vậy để có một bài thuyết trình thành công bạn cần hội đủ 4 yếu tố sau:

  • Chuẩn bị cho bài thuyết trình: Chuẩn bị nội dung, giới hạn vấn đề, xác định các tình huống có thể xảy ra
  • Phân tích môi trường: Phân tích rõ các tác động của môi trường, phân tích khán giả ..
  • Xác định rõ mục đích thuyết trình: Đối tượng, nhu cầu, mối quan hệ, điểm quan trọng …
  • Luyện tập kỹ năng

Để giúp bạn có một bài thuyết trình hoàn hảo Trainersummit.vn đã tổng hợp lại 7 nguyên tắc cơ bản cần có. Bây giờ chúng ta cùng nhau đi tìm hiểu nhé.

Kỹ năng thuyết trình trước đám đông

Một bài thuyết trình hoàn hảo nó thật sự không khó như nhiều bạn đã nghĩ. Chỉ là bạn chưa nắm rõ được các yếu tố quan trọng của nó để phát huy mà thôi. Hãy cùng khám phá 7 yếu tố sau để cải thiện ngay kỹ năng thuyết trình trước đám đông của mình nhé.

Chú ý diện mạo

Trong một buổi thuyết trình nếu chưa nói đến nội dung thì diện mạo của người thuyết trình là một yếu tố không kém phần quan trọng. Bởi vì đa phần người thuyết trình cần đứng trước một nhóm hoặc 1 tập thể nào đó. Chính vì vậy sẽ có rất nhiều người chú ý đến vẻ ngoài của họ. Đặc biệt là cách ăn mặc, cách makeup nếu là nữ. Chính vì vậy trong buổi thuyết trình bạn hãy chọn cho mình một bộ trang phục thật đẹp, màu sắc hài hòa không cần quá nổi bật. Đủ để toát lên cho bạn một vẻ đẹp thanh lịch sang trọng.

Kiểm soát tốc độ nói và giọng nói

Tốc độ nói cũng là một trong những yếu tố then chốt quyết định sự thành công của một bài thuyết trình hay không? Bởi lẽ người nghe cần hiểu rõ nội dung cũng như bắt kịp được tiến độ của người thuyết trình. Nhiều người do những vấn đề xảy ra trong đời sống có thể là một chuyện gì đó làm ảnh hưởng đến tâm lý của họ. Khiến giọng nói cũng như tốc độ nói không được đồng bộ trong suốt buổi thuyết trình. Điều này không chỉ gây ảnh hưởng trực tiếp với người nghe mà còn khiến bạn mất đi tự tin của bản thân. Chính vì thế hãy luôn làm chủ tốc độ nói của mình. Đừng nói quá nhanh cũng đừng quá chậm hãy giữ ở mức độ vừa phải để người nghe có thể theo kịp và nắm bắt được nội dung bài thuyết trình một cách tốt nhất nhé. Ngoài ra bạn cần phải sỡ hữu cho mình chất giọng tốt nhất nếu bạn bị cảm hay bệnh mà giọng nó bị khan hay không rõ thì bạn nên xin dời buổi thuyết trình lại. Vì nếu bạn không nói rõ câu chữ rất có thể người nghe sẽ hiểu sai ý dẫn đến bài thuyết trình không được như y muốn của mình. Nên hãy đặc biệt lưu ý 2 điểm này giúp mình nhé.

Không lặp lại quá nhiều những từ đệm

Đây dường như là một thói quen trong cuộc sống đặc biệt là trong lời nói hàng ngày. Những thói quen này sẽ vô tình làm bài thuyết trình của bạn bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Một số từ đệm như “ừ” “ờ” “đúng rồi” “à”… Thường được chúng ta hay sử dụng trong giao tiếp hàng ngày. Thế nhưng hãy luôn ghi nhớ và tránh tuyệt đối dùng các từ này quá nhiều lần trong bài thuyết trình của mình nhé. Việc làm lặp quá nhiều lần sẽ khuyến khán giả chỉ chú ý đến điều đó mà thôi ngoài ra nó còn thể hiện bạn là một người không chuyên nghiệp. Hãy tập và loại bỏ thói quen không tốt này ngay từ bây giờ. Nếu bạn làm được điều đó thì bạn hoàn toàn có thể an tâm nó trong bài thuyết trình của mình.

Kỹ năng thuyết trình trước đám đông chuyên nghiệp - Ảnh 1
Kỹ năng thuyết trình trước đám đông chuyên nghiệp

Nhìn thẳng vào mắt người nghe

Trong một buổi thuyết trình người thuyết trình sẽ được rất nhiều người chú ý đến. Chính vì thế đôi khi tâm lý sợ hãi sẽ khiến họ rụt rè lo sợ mà chỉ cuối đầu hoặc nhìn sang 1 hướng khác. Bạn thử nghĩ mà xem nếu bạn là người nghe mà bạn bắt gặp ánh mắt người nói cứ hướng về chỗ khác thì bạn có cảm giác như thế nào. Có phải đó là hành động coi thường không, ngoài ra đó còn thể hiện sự thiếu tôn trọng nữa. Chính vì thế bạn nên loại bỏ ngay hành động này trong buổi thuyết trình. Hãy tập nhìn thẳng vào mắt người nghe khi đang nói. Mặc dù ban đầu bạn sẽ có cảm giảm hơi lo lắng thế nhưng càng về sau ban sẽ thấy thoải mái hơn và ngay lập tức bạn sẽ lấy lại cục diện kiểm soát bầu không khí trong phòng. Điều này sẽ giúp bạn làm chủ được bài thuyết trình của mình, từ đó truyền đạt nội dung đến người nghe một cách dễ dàng nhất.

Hãy thu hút người nghe

Khi bạn là người thuyết trình bạn đừng quá mải mê nói mà không tạo điều kiện cho người nghe (khán giả) của mình. Trong lúc thuyết trình bạn hãy đặt câu hỏi hay thăm dò ý kiến khán giả xem họ có nắm bắt được nội dung hay không. Đó là một việc làm hết sức quan trọng. Vì nếu chỉ bạn nói thì buổi thuyết trình sẽ rất chán mất đi không khí hào hứng. Chính vì vậy người nghe đôi khi cũng chỉ ngồi cho có chứ họ hoàn toàn không tập trung vào bài thuyết trình của bạn. Vì thế hãy luôn đặt ra vấn đề để họ cùng được tham gia với bạn trong buổi thuyết trình đó. Có vậy bài thuyết trình của bạn sẽ không bị nhàm chán và người nghe cũng không rơi vào tình trạng mất tập trung được.

Sử dụng cử chỉ của mình

Bạn hãy thử tưởng tượng mà xem, nếu bạn đang ngồi lắng nghe một ai đó. Mà người đó chỉ đứng rồi nói tay chân không hề nhút nhích, không có bất kì một cử chỉ nào khác. Thì thử hỏi bạn có chán không chứ. Điều đó như người nói là một cái máy phát thanh không hơn không kém gì cả. Vậy thì họ nên thu rồi phát lại chứ đứng thuyết trình chi khổ vậy? Chính vì điều này bạn cần phải hết sức lưu ý nhé. Hãy tích cực dùng những cử chỉ của tay để làm người nghe chú ý hơn. Bạn có thể dùng tay để mô tả giúp họ hình dung ra vấn đề. Dùng tay để thể hiện những con số để bài thuyết trình thú vị hơn. Hãy luôn ghi nhớ sử dụng cử chỉ trong buổi thuyết trình nhé.

Tập luyện trước ở nhà

Cuối cùng để bài thuyết trình của bạn hoàn hảo cũng như giúp bạn có 1 buổi thuyết trình thành công. Bạn hãy tập luyện nó trước ở nhà. Bạn có thể nhờ người thân hoặc bạn bè nhận xét về bài thuyết trình của mình để họ có thể đưa ra góp ý từ đó giúp bạn hoàn thiện hơn. Ngoài ra, việc luyện tập trước ở nhà sẽ giúp bạn nắm bắt được phần nào mình nên cải thiện, phần nào đã tốt. Giúp bạn ghi nhớ những nội dung trọng điểm, những phần quan trọng từ đó đoán trước được những câu hỏi mà mình có thể gặp trong buổi thuyết trình đó mà đưa ra cách xử lý tốt nhất có thể. Thế nhưng bạn đừng tập quá nhiều lần cho một bài thuyết trình. Vì nếu làm vậy bạn sẽ có thể bị đóng khung trong một cách nói hoặc mất đi sự sáng tạo của mình trước khán giả. Chính vì lý do này nó cũng sẽ không làm cho bài thuyết trình bạn tốt hơn mà nó chỉ khiến bài thuyết trình bạn theo một khuôn khổ nhất định mà thôi.

Để có một bài thuyết trình hoàn hảo và thành công. Bạn cần phải dựa vào chính khả năng sáng tạo của bản thân minh. Thế nhưng việc tập luyện 7 yếu tố cơ bản trên là một việc hết sức cần thiết để làm tiền đề giúp kỹ năng thuyết trình trước đám đông chuyên nghiệp của bạn được cải thiện tốt nhất. Hy vọng qua bài chia sẻ này sẽ giúp bạn tập luyện cũng như cải thiện tốt kỹ năng mềm này nhé.

Trainersummit.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *